Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

5 quan điểm sai lầm về học tiếng Anh cho trẻ em thường gặp của ba mẹ

Share it Please

Có bao giờ quý phụ huynh tự hỏi mình rằng liệu bản thân mình đã dạy tiếng Anh cho con đúng cách hay chưa? Bài viết sau đây của IGEMS sẽ chỉ ra 10 quan điểm sai lầm về học tiếng anh cho trẻ em thường gặp của ba mẹ. Hãy cùng tham khảo và xem mình có đang mắc sai lầm tương tự không nhé!

Cho con học tiếng Anh quá muộn

Có một vấn đề rất đáng quan ngại mà đại đa số ba mẹ Việt đang mắc phải trong hành trình học tiếng Anh cho trẻ em đó là cho con mình học tiếng Anh quá muộn. Bởi cha mẹ nghĩ rằng việc học song ngữ từ sớm là con bị loạn ngôn ngữ và gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các ngôn ngữ. Nhưng thực tế thì không phải vậy, theo nghiên cứu của các chuyên gia, thời điểm vàng để cho con học một ngôn ngữ mới là khi con vừa 6-7 tuổi bởi thời điểm con đang phát triển tư duy và tiếp thu những kiến thức mới rất nhanh. 


Nếu ba mẹ cho con học tiếng Anh muộn (sau 15 tuổi) sẽ gián tiếp làm hạn chế khả năng phát âm, từ vựng của con. Và nó càng gây khó khăn cho việc sử dụng ngoại ngữ của con sau này. 

Cho con học tiếng Anh không thường xuyên 

Để thành thạo một ngôn ngữ, con cần có nhiều thời gian cũng như không gian để học hỏi và để luyện tập. Với tiếng Anh cũng như vậy, con cần học tiếng Anh mỗi ngày, tiếp xúc với nó một cách thường xuyên và liên tục. Và ba mẹ chú ý không nên để con không tiếp xúc với tiếng Anh trong một thời gian dài như hè không học rồi cả trong năm không động tới tiếng Anh. Điều này sẽ làm kiến thức về tiếng Anh của con nhanh chóng bị rơi rụng. 


Bên cạnh đó, con cũng không hình thành được kỹ năng phản xạ cũng như tư duy ngoại ngữ của mình. 

Phương pháp dạy cứng nhắc 

Có một thực tế rất đáng buồn đó là nhiều ba mẹ không có kiến thức hay không có khả năng dạy tiếng Anh con mình nên ba mẹ đã không học tiếng Anh với bé, phó mặc cho nhà trường, thả con “tự bơi” với thầy cô. Đồng thời quan điểm cho rằng cứ phải ngồi vào bàn với sách vở mới là học. 

Tuy nhiên, chính điều này đang làm phản tác dụng học tiếng Anh của con bởi không đứa trẻ nào thích sự ép buộc cả. Ba mẹ hãy để con tiếp xúc với thứ ngôn ngữ này qua những phương tiện khác. Đặc điểm lứa tuổi này rất thích nói về bản thân, gia đình, màu sắc, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát to để gây sự chú ý của mọi người. 

Vậy nên, ba mẹ hãy tận dụng những điều này để lựa chọn phương pháp học anh văn cho trẻ em phù hợp. Ba mẹ hãy giúp con học tiếng Anh vui vẻ và thoải mái hơn nhé!

Quá đề cao vai trò của ngữ pháp 

Đa phần việc học tiếng Anh trên trường của con rất tập trung vào việc ghi nhớ và vận dụng ngữ pháp một cách có hệ thống. Chính vì vậy, nhiều ba mẹ chỉ chăm chăm vào việc dạy con ngữ pháp với hy vọng sẽ giúp con đạt điểm cao trong các bài thi trên trường. 

Thế nhưng, đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với các con. Bởi cấu trúc ngữ pháp rất cứng nhắc và khô khan, khi con mới tiếp xúc tiếng Anh, ba mẹ không nên ép con phải thật chính xác về mặt ngữ pháp. Hãy để con học ngữ pháp bằng trực quan hay bằng cách lắng nghe thật nhiều cấu trúc ngữ pháp. Dần dần, con sẽ sử dụng chính xác ngữ pháp một cách tự nhiên. 

>>> Xem thêm: Học tiếng Anh với bé bằng phương pháp Creative Writing

Sử dụng phương pháp dịch nghĩa từng từ 

Một trong những sai lầm cơ bản nhất mà các bậc phụ huynh hay gặp phải khi dạy con học tiếng Anh đó là quá chú tâm vào việc dịch nghĩa của từ sang tiếng Việt. Điều này sẽ vô tình làm hạn chế khả năng tư duy ngôn ngữ và nhận thức bằng tiếng Anh của con. 


Do vậy, thay vì việc dịch từng từ như kiểu: “my friend là bạn tôi”, “school là trường học” và khiến cho trẻ học vẹt thì ba mẹ hãy để con tự hiểu chúng bằng khái niệm nhé!

Hy vọng qua bài viết này đã giúp quý phụ huynh tìm ra phương pháp dạy tiếng Anh cho con hiệu quả nhất. Và bên cạnh đó, ba mẹ hãy kết hợp với phòng luyện thi ảo của IGEMS để giúp con phát triển ngôn ngữ tiếng Anh một cách toàn diện nhất nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Google dịch

Designed By Tiếng anh online cho bé | Liên hệ: 0359931252