Thứ Tư, 12 tháng 6, 2024

Học IELTS hay TOEIC xin việc sẽ tốt hơn?

Share it Please

Thị trường lao động ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, và việc sở hữu một chứng chỉ tiếng Anh uy tín là một lợi thế không thể thiếu để bạn chinh phục công việc mơ ước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân khi phải chọn giữa hai kỳ thi phổ biến: IELTS và TOEIC. Vậy, nên học IELTS hay TOEIC để có cơ hội việc làm tốt hơn?

Trong bài viết này, IGEMS sẽ phân tích những ưu điểm và nhược điểm của từng kỳ thi, đồng thời cung cấp lời khuyên phù hợp dựa trên mục tiêu và định hướng nghề nghiệp của bạn.

Những ai nên sở hữu chứng chỉ IELTS

Nếu bạn đang phân vân giữa việc học IELTS hay TOEIC để xin việc, thì IELTS sẽ khá phù hợp nếu bạn có những mục tiêu sau:


  • Ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia hoặc công ty nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là các công ty từ châu Âu, Mỹ và Úc, nơi yêu cầu tiếng Anh chuẩn.

  • Tìm kiếm cơ hội việc làm ở nước ngoài, nhất là ở các khu vực như châu Âu, Mỹ và Úc.

  • Thử sức với công việc giảng dạy tiếng Anh học thuật hoặc dạy, luyện thi IELTS tại trường học, trung tâm,.

  • Làm việc biên phiên dịch tại các cơ quan nhà nước, hay các công ty và tập đoàn có trụ sở tại Việt Nam.

  • Ứng tuyển vào các công việc đòi hỏi tiếng Anh học thuật chuyên ngành như ngân hàng, viễn thông, xuất nhập khẩu, logistics, hàng không, du lịch, v.v.

Những ai nên sở hữu chứng chỉ TOEIC

Chứng chỉ TOEIC sẽ khá phù hợp nếu bạn có những mục tiêu sau:


  • Làm việc trong ngành hàng không, du lịch, nơi yêu cầu kỹ năng tiếng Anh giao tiếp ứng dụng thành thạo.

  • Làm việc trong ngành xuất khẩu, thường xuyên tiếp xúc với tài liệu tiếng Anh và trao đổi với đối tác nước ngoài.

  • Làm việc trong lĩnh vực kinh tế, ngân hàng, và bất động sản.

  • Làm việc trong ngành giáo dục, đặc biệt với các vị trí giảng dạy tiếng Anh giao tiếp, cố vấn học thuật, hoặc các vị trí tương tự.

Yêu cầu IELTS và TOEIC của các nhóm ngành nghề

Dưới đây, IGEMS sẽ tổng hợp một số yêu cầu về điểm IELTS và TOEIC cho một số nhóm ngành nghề:

Ngân hàng

Ngành ngân hàng yêu cầu tiếng Anh cao do tính chất công việc thường xuyên giao dịch và làm việc với đối tác nước ngoài. Các ngân hàng như Vietcombank, Agribank và VietinBank đều yêu cầu ứng viên có chứng chỉ tiếng Anh trình độ C trở lên, tương đương với IELTS 4.5+ hoặc TOEIC 450+.


Ngân hàng BIDV có yêu cầu tiếng Anh từ trình độ B trở lên, tương đương IELTS 3.5+ hoặc TOEIC 420+. Nhìn chung, sở hữu chứng chỉ IELTS hoặc TOEIC từ bậc C trở lên sẽ giúp bạn thuận lợi hơn rất nhiều trong quy trình tuyển dụng ở ngân hàng.

Hàng không

Nếu bạn đang phân vân nên học IELTS hay TOEIC để xin việc trong ngành hàng không thì cần nắm rõ các yêu cầu tuyển dụng cụ thể của ngành.


Ví dụ, các hãng hàng không như Vietnam Airlines và Vietjet Air khi tuyển dụng tiếp viên đều yêu cầu tiếng Anh tối thiểu IELTS 5.0 hoặc TOEIC 550 điểm. Trong khi đó, Bamboo Airways yêu cầu ứng viên có IELTS 6.0 hoặc TOEIC tối thiểu 680 điểm.

Các tập đoàn công nghệ

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang trở thành điểm đến thu hút sự đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn như FPT Software, KMS Technology, Vinova, Harvey Nash, Global Cybersoft, và Netcompany. Để ứng tuyển vào các tập đoàn này, bạn cần có trình độ tiếng Anh tối thiểu IELTS 6.0 hoặc TOEIC 680 điểm.


Tùy vào vị trí tuyển dụng mà yêu cầu trình độ tiếng Anh có thể thay đổi. Tuy nhiên, điểm chung của các tập đoàn công nghệ là yêu cầu ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo để làm việc với các đối tác lớn trên toàn cầu.

Giảng dạy tiếng Anh

Nếu bạn đang không biết nên luyện thi IELTS online hay TOEIC để xin việc trong ngành giáo dục, đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh, hãy xem xét một số yêu cầu tuyển dụng cho vị trí này.


Thông thường, để trở thành giáo viên tiếng Anh chính thức ở các trường công hoặc dân lập, bạn cần có trình độ tối thiểu IELTS 7.5+, tương đương TOEIC 785 điểm.


Trong trường hợp bạn chỉ có IELTS trong khoảng từ 6.5 đến 7.0, bạn có thể làm trợ giảng tại các trường hoặc trung tâm Anh ngữ. Tuy nhiên, chứng chỉ IELTS hay TOEIC trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ chỉ là điều kiện cần.


Nếu bạn muốn trở thành giảng viên chuyên nghiệp, tốt nhất bạn nên có thêm chứng chỉ giảng dạy quốc tế như CELTA, TEFL, hoặc Master TESOL.


Việc lựa chọn học và luyện thi IELTS hay TOEIC để xin việc phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp và yêu cầu cụ thể của công ty bạn ứng tuyển. Nếu bạn làm việc tại các công ty Việt Nam không yêu cầu sử dụng quá nhiều tiếng Anh, thì TOEIC có thể là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trong các công ty nước ngoài hoặc các ngành liên quan đến dịch thuật, tốt nhất bạn nên chọn học IELTS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Google dịch

Designed By Tiếng anh online cho bé | Liên hệ: 0359931252