Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

Học nói tiếng Anh chuẩn như người bản xứ

Share it Please

Để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, việc nói tiếng Anh “chuẩn” là một điều rất quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều này một cách dễ dàng nếu không có một phương pháp cụ thể,phù hợp.

Nguyên nhân khiến bạn nói tiếng Anh không chuẩn

Quá coi trọng ngữ pháp

Trên thực tế, việc nói đúng ngữ pháp sẽ giúp người nghe hiểu được nội dụng bạn đang diễn đạt. Do vậy mà nhiều người khi học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đã quá chú trọng đến ngữ pháp. Thay vì học những kiến thức căn bản thì học có xu hướng học hỏi những cấu trúc phức tạp, rất dễ khiến mắc lỗi khi nói và sử dụng ngoại ngữ. 

Phát âm không chuẩn

Lỗi phát âm không chuẩn sẽ khiến việc nghe bị sai. Vấn đề này là thường gặp với rất nhiều người học tiếng Anh. Do vậy người nghe thường gặp khó khăn để hiểu được bạn đang nói gì hay thậm chí là hiểu sai nghĩa bạn muốn diễn đạt. 

Sử dụng từ vựng sai cách

Từ vựng rất quan trọng với những người đang học tiếng Anh. Nếu vốn từ vựng của bạn quá ít, trong khi đó bạn lại quá chú trọng đến việc học những cấu trúc ngữ pháp phức tạp thì việc diễn đạt ý tưởng sẽ gặp nhiều khó khăn. 

>>> Xem thêm: Việc học phát âm tiếng Anh cho trẻ em: Chọn giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Không có ngữ điệu, không điều chỉnh tốc độ nói tiếng Anh

Tiếng Anh không giống như tiếng Việt, khi nói tiếng Anh bạn sẽ cần ngữ điệu để biểu đạt ý tưởng của mình tốt hơn. Ngoài ra nói quá nhanh sẽ khiến bạn quên từ vựng định sử dụng hay mắc lỗi sử dụng ngữ pháp trong những câu tiếp theo. 

Việc nói quá chậm cũng khiến người nghe khó chịu vì bạn cứ ê a, kéo dài mãi, không thể hoàn thành được một câu nói. 

Những cách học giao tiếp tiếng Anh chuẩn như người bản xứ

Học cách phát âm chuẩn

Lựa chọn kiểu phát âm phù hợp: Trên thế giới có rất nhiều kiểu phát âm nhưng đặc trưng và phổ biến nhất là 2 giọng Anh - Anh và Anh - Mỹ. Do vậy trước tiên bạn cần xác định xem mình muốn nói theo giọng nào trước. 

Nắm bắt các âm trong bảng IPA: Khi nhận diện được từng âm sẽ giúp bạn học nói, học nghe tiếng Anh chuẩn hơn rất nhiều. 

Học ngữ pháp tiếng Anh


Đối việc việc giao tiếp tiếng Anh thực tế, bạn sẽ chỉ thấy mọi người dùng những cấu trúc rất đơn giản, dễ hiểu. Do vậy khi học ngữ pháp, hãy tập trung đến những điều sau:

  • Sử dụng được các thì như thì hiện tại đơn, quá khứ đơn, hiện tại tiếp diễn,...

  • Vận dụng những câu đơn giản, có đầy đủ chủ ngữ, động từ, tân ngữ

  • Ghép câu đơn giản với những từ nối như But, However,...

  • Sử dụng mệnh đề quan hệ, mệnh đề If trong tiếng Anh

Chú ý trọng âm trong tiếng Anh

Trong âm của từ chính là một trong những sự khác biệt giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Trọng âm chính của từ sẽ ở một âm tiết nhất định. Để học tốt được phần trọng âm, bạn cần nắm vững 2 bước quan trọng: Xác định vị trí của trọng âm và nhấn trọng âm sao cho đúng cách. 

Học tiếng Anh theo chủ đề

Việc học tiếng Anh theo chủ đề mang lại rất nhiều lợi ích như: Giúp bạn dễ dàng nhớ được từ vựng bởi các từ trong tiếng Anh trong cùng 1 chủ đề để có mối liên kết với nhau. Ngoài ra còn giúp luyện phản xạ và tư duy để tránh lúng túng và thiếu ý tưởng khi nói. Một số cách học tiếng Anh theo chủ đề như:

  • Tìm những chủ đề thân thọc, gần gũi và thường gặp trong giao tiếp như nói về trường học, ngôi nhà, bạn bè,...

  • Luyện tập với những chủ đề khó hơn để tăng trình độ

  • Tìm những câu hỏi liên quan đến chủ đề vừa học

  • Luyện, trả lời theo những câu hỏi đó. 

Phản xạ tiếng Anh, suy nghĩ bằng tiếng Anh

Hầu hết mọi người thường mắc lỗi tư duy tiếng Anh. Đầu tiên, hãy chấm dứt việc nghĩ bằng tiếng Việt trước rồi sau đó diễn đạt lại bằng tiếng Anh bởi điều này sẽ khiến bạn bị lệ thuộc vào tiếng mẹ đẻ, không tập trung đến những ngôn ngữ khác. 

Để học nói tiếng Anh chuẩn như người bản xứ, bạn sẽ cần phải suy nghĩ hoàn toàn bằng tiếng Anh. Từ đó bạn sẽ hình thành được phản xạ khi nói tiếng Anh. 


Áp dụng những phương pháp học nói tiếng Anh được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn xây dựng được những phương pháp học đúng đắn. Đừng quên việc học tiếng Anh mỗi ngày, thực hành thường xuyên để nhanh chóng chinh phục được kỹ năng nói tiếng Anh nhé. Hiện IGEMS đang có chương trình luyện giao tiếp tiếng Anh dưới hình thức học tiếng Anh online 1 kèm 1, hãy nhanh tay đăng ký để nhận 1 buổi trải nghiệm học tiếng Anh qua zoom miễn phí nhé. 
a

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Google dịch

Designed By Tiếng anh online cho bé | Liên hệ: 0359931252