Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Làm gì để con “thích học”

Share it Please

Trong thời đại hội nhập quốc tế, xã hội ngày càng kỳ vọng cao với thế hệ trẻ. Phụ huynh thường đặt mục tiêu cao về học tập cho con, và điều quan trọng để thành công chính là con cần có cảm hứng học tập. Để thêm động lực học tập cho bé, ba mẹ cần linh hoạt áp dụng các phương pháp học tập, khuyến khích sự sáng tạo, cũng như tạo môi trường học tích cực.

Tạo tâm lý “thích học” chứ không phải “phải học”

Giúp tiếp thu kiến thức

Niềm đam mê học tập sẽ thúc đẩy bé tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Nếu ba mẹ buộc con học, tạo quá nhiều kỳ vọng và áp lực  thì bé sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin. Ngược lại, khi có niềm say mê, quá trình học trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Điều này không chỉ giúp nâng cao kiến thức mới mà còn khuyến khích sự ham muốn khám phá những kiến thức mới.

Giúp tự giác học tập


Thay vì chỉ học khi bị áp đặt, thì việc yêu thích học sẽ giúp bé chủ động hơn trong quá trình nắm bắt kiến thức. Điều này giúp tránh được tâm lý ỷ lại và phụ thuộc vào người khác để bắt đầu quá trình học. Khi hiểu rõ lợi ích và cảm thấy thú vị với học tập, học sinh sẽ tự giác hơn, không cần sự giám sát từ ba mẹ.

Hạn chế việc học đối phó

Nếu bị ép buộc, học sinh sẽ thường chỉ học để đạt điểm cao trong bài kiểm tra. Tuy nhiên, khi có niềm yêu thích học, trẻ học với tư duy tích cực hơn, giúp kiến thức được ghi nhớ lâu dài và ngăn chặn hiện tượng "học trước quên sau". Điều này giúp tăng cường sự hiểu biết thực sự thay vì chỉ là việc học để làm bài kiểm tra.

Phương pháp giúp bé “thích học” hơn

Hiểu rõ mục đích học


Hiểu rõ mục tiêu của việc học tập cũng là một yếu tố giúp kích thích động lực học. Thay vì chỉ học vì áp lực từ phụ huynh, việc xác định mục tiêu học tập, như nâng cao kiến thức, theo đuổi đam mê, hoặc xác định định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh trở sẽ chủ động hơn trong quá trình học. Mục tiêu học tập chính là nền tảng xây dựng tương lai vững chắc, và nhận thức rõ ràng về điều này giúp tăng cường sự chăm chỉ và hứng thú trong học tập.

Chọn phương pháp học phù hợp

Mỗi học sinh sẽ có cách học khác nhau, có bạn sẽ tập trung học vào buổi sáng, bạn thì thích học buổi tối, bạn thì thích học theo kiểu truyền thống hoặc vẽ sơ đồ tư duy, hình ảnh, và video. Việc lựa chọn cách học phù hợp không chỉ giúp học sinh tận dụng hiệu quả thời gian mà còn giảm áp lực và tăng sự thích thú trong quá trình học. Điều này giúp học sinh cảm thấy tự do và thoải mái trong việc chọn lựa cách tiếp thu kiến thức.

Tạo động lực cho bé

Phụ huynh cần tạo động lực tích cực thay vì áp đặt áp lực học tập. Áp lực có thể gây căng thẳng và khiến học sinh học đối phó hoặc chỉ học cho xong, cho có. Thay vào đó, cha mẹ nên là người đồng hành, hỗ trợ con khám phá kiến thức một cách tích cực.


Khi học sinh mắc sai lầm, phụ huynh nên tạo môi trường học tập tích cực, khuyến khích con tự hiểu lỗi và rút kinh nghiệm. Thay vì trách mắng, cách tiếp cận này giúp học sinh không sợ mắc sai lầm và dám đối mặt với những thách thức mới.

Hy vọng với những chia sẻ của IGEMS đã giúp ba mẹ hiểu hơn về cách học tiếng Anh với bé sao cho hiệu quả nhất. Nếu ba mẹ đang tìm kiếm cho con một môi trường học tiếng Anh vui vẻ, chuyên nghiệp thì đừng bỏ qua buổi học tiếng Anh qua zoom miễn phí cùng thầy cô nhà IGEMS nhé. 












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Google dịch

Designed By Tiếng anh online cho bé | Liên hệ: 0359931252